โรงเรียนวัดท่าทอง

หมู่ที่ 4 บ้านท่าทอง ตำบลบางกุ้ง อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี84000

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077 282028

การตั้งครรภ์ การวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของโภชนาการ 

การตั้งครรภ์ ผู้หญิงบางคนสามารถตั้งครรภ์ได้ง่าย ในขณะที่บางคนประสบปัญหาในเรื่องนี้ สิ่งสำคัญคือต้องปรึกษากับแพทย์ของคุณ เกี่ยวกับความพยายามและผลลัพธ์ในการพยายามตั้งครรภ์ เพื่อพัฒนาแนวทางที่ดีที่สุดและเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ นี่คือสิ่งที่ควรคำนึงถึง อาหารและอาหารเสริมที่ช่วยให้คุณตั้งครรภ์ได้ ผู้หญิงบางคนถามฉันเกี่ยวกับวิธีการธรรมชาติในการเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์

และมีการศึกษาที่ชี้ให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงอาหารและวิถีชีวิต อาจส่งผลต่อโอกาสในการตั้งครรภ์ของคุณ ตัวอย่างเช่น การรับประทานไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและผักในปริมาณมาก แทนโปรตีนจากสัตว์ คาร์โบไฮเดรตที่มีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ผลิตภัณฑ์จากนมที่มีไขมันเต็มที่ วิตามินรวม และธาตุเหล็กจากพืช และอาหารเสริมสามารถเพิ่มการเจริญพันธุ์ในสตรีที่มีสุขภาพดี

การตั้งครรภ์

นี่คือสิ่งที่การวิจัยกล่าวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างโภชนาการกับโอกาสในการตั้งครรภ์ โฟเลตและสังกะสี การศึกษาจำนวนมากให้ความสำคัญกับ โฟเลต และสังกะสี เนื่องจากสังกะสีเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาทางเพศ การตกไข่ การปล่อยไข่จากรังไข่ รอบประจำเดือน สังกะสีและโฟเลตมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ และอาจมีความสำคัญต่อการเจริญพันธุ์ของเพศชายและเพศหญิง โดยเฉพาะผู้สูงวัย

การรับประทาน วิตามินซีวิตามิน อีเบต้าแคโรทีนสังกะสี และโฟเลตมากขึ้น อาจช่วยสร้างสเปิร์มที่มีความเสียหายของ DNA น้อยลง วิตามินรวม การศึกษาอื่นแสดงให้เห็นว่า การเสริมวิตามินรวม เป็นประจำ สามารถลดความเสี่ยงของภาวะมีบุตรยากในสตรี สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่า อาหารและอาหารเสริมสามารถมีบทบาทในการรักษาภาวะมีบุตรยาก แต่วิธีการทางการแพทย์แบบดั้งเดิมก็มีความสำคัญเช่นกัน

และแนวทางที่สรุปไว้ในบทความนี้ถือเป็นส่วนเสริมที่ดีที่สุด ผลิตภัณฑ์นมที่มีไขมัน การบริโภคผลิตภัณฑ์นมที่มีไขมันต่ำในปริมาณมาก อาจเพิ่มความเสี่ยงของการมีประจำเดือนมาไม่ปกติ และภาวะมีบุตรยากตามมา ในขณะที่การบริโภคผลิตภัณฑ์นมที่มีไขมันเต็มปริมาณมาก จะช่วยลดความเสี่ยงนี้ได้ ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ไขมันทรานส์ไม่อิ่มตัวสามารถเพิ่มโอกาสของภาวะมีบุตรยาก

เมื่อบริโภคแทนคาร์โบไฮเดรตหรือไขมันไม่อิ่มตัวที่พบในน้ำมันที่ไม่เติมไฮโดรเจน นี่เป็นหลักฐานจากการศึกษาพฤติกรรมการกินของสตรีมากกว่า 18,000 คน ที่ไม่มีภาวะมีบุตรยาก ไขมันทรานส์มักพบในมาการีน อาหารแปรรูปและของทอด และขนมอบ เลือกไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ดีกว่าสำหรับหัวใจ ระดับคอเลสเตอรอลและสุขภาพโดยรวม

มากา Maca เป็นพืชที่มีรากที่กินได้ซึ่งเติบโตในอเมริกาใต้ นักวิจัยศึกษาผลของการทานมาค่าเม็ด 1,500 หรือ 3,000 มก. ต่อวัน เป็นเวลาสี่เดือนในผู้ใหญ่สุขภาพดี 9 คนอายุ 22 ถึง 44 ปี ปรากฎว่า maca ปรับปรุงการผลิต และการเคลื่อนไหวของตัวอสุจิ เกสรผึ้งและนมผึ้ง Bee Pollen เป็นอีกหนึ่งอาหารเสริมจากธรรมชาติที่น่าสนใจที่ยังไม่ได้รับการศึกษาอย่างเพียงพอในมนุษย์

จนถึงตอนนี้ มีการศึกษาเฉพาะในกระต่ายเพศผู้ที่โตเต็มวัยเท่านั้น ซึ่งพบว่ามีการปรับปรุงการเจริญพันธุ์ และคุณภาพของตัวอสุจิ รอยัลเยลลี เป็นอาหารเสริมอีกตัวหนึ่งที่ยังไม่ได้ทดสอบในมนุษย์ และแสดงให้เห็นผลกระทบที่อาจเกิดต่อภาวะเจริญพันธุ์ในสัตว์ทดลอง จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม เพื่อกำหนดบทบาทที่แน่นอนของอาหารเสริมจากธรรมชาติเหล่านี้ ในการปรับปรุงหรือควบคุมภาวะเจริญพันธุ์ในผู้ชายและผู้หญิง

เซลลูโลส เท่าที่เกี่ยวข้องกับไฟเบอร์หลักฐานยังคงขัดแย้งกัน และไม่สามารถให้คำแนะนำเฉพาะเกี่ยวกับบทบาทของไฟเบอร์สูงหรือต่ำ ในการเพิ่มหรือลดโอกาสในการปฏิสนธิได้ ในการศึกษาผู้หญิง 250 คนที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 44 ปีในช่วงมีประจำเดือน 2 รอบ การบริโภคใยอาหารสูงมีความสัมพันธ์กับระดับฮอร์โมนที่ต่ำลง และการมีประจำเดือนมาไม่ปกติ

การบริโภคถั่วเหลืองปานกลาง ถั่วเหลืองเป็นอีกหัวข้อที่มีการโต้เถียงกันในอดีต ซึ่งได้รับความสนใจจากบทความต่างๆ ที่อาจนำไปสู่ภาวะมีบุตรยาก หลังจากนั้น นักวิจัย แพทย์และนักโภชนาการหลายคนได้ศึกษาปริมาณถั่วเหลืองในอาหารที่จะมากเกินไป และอาจทำให้เกิดภาวะมีบุตรยาก ในการศึกษาในสัตว์ทดลอง ถั่วเหลืองเชื่อมโยงกับความไม่สมดุลของระบบสืบพันธุ์และฮอร์โมน

อย่างไรก็ตาม การบริโภคถั่วเหลืองในระดับปานกลาง โปรตีนถั่วเหลืองประมาณ 15 กรัม และไอโซฟลาโวนประมาณ 50 ถึง 60 มก. ต่อวัน ถือว่าปลอดภัยและยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย การทำความเข้าใจคาร์โบไฮเดรตประเภทต่างๆ และแหล่งวิตามิน และธาตุหรือแร่ธาตุที่ดีที่สุดอาจเป็นเรื่องยากมาก ปรึกษาเรื่องนี้กับนักบำบัดและนักโภชนาการของคุณ และพัฒนาแผนงานเฉพาะบุคคล

ซึ่งมีราคาจับต้องได้และสามารถนำคุณไปสู่ความสำเร็จได้ น้ำหนักมีผลต่อความสามารถในการตั้งครรภ์อย่างไร ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งคือน้ำหนัก เป็นที่ทราบกันดีว่าส่งผลต่อรอบเดือน หากคุณมีน้ำหนักน้อย คุณอาจพลาดรอบเดือนของคุณ ซึ่งเพิ่มโอกาสในการมีบุตรยาก การออกกำลังกายอย่างเข้มข้นของนักกีฬาและไขมันในร่างกายส่วนล่างนั้นสัมพันธ์กับภาวะเจริญพันธุ์ที่บกพร่อง

และประจำเดือนมาไม่ปกติ ในทางกลับกัน การใช้ชีวิตอยู่ประจำร่วมกับการมีน้ำหนักเกิน สามารถนำไปสู่ภาวะมีบุตรยากได้ ดังนั้น ในหมู่ผู้หญิงอเมริกัน เป็นที่ชัดเจนว่า การมีน้ำหนักเกินนั้นสัมพันธ์กับความเสี่ยงของภาวะมีบุตรยากมากกว่าน้ำหนักตัวที่น้อยกว่า สิ่งสำคัญคือต้องปรับสมดุลอาหารและการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินที่จำเป็น

สารอาหาร และไขมันที่ดีต่อสุขภาพในปริมาณที่เพียงพอ ในขณะที่ยังคงกิจกรรมที่จำเป็นสำหรับน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพ การควบคุมอาหาร การออกกำลังกาย และการใช้ชีวิตโดยทั่วไปจะช่วยให้เกิดความสมดุลที่นำไปสู่ความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวม ผลของคาเฟอีน แอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่ต่อการตั้งครรภ์ ผู้หญิงบางคนสงสัยว่าคาเฟอีนและแอลกอฮอล์มีผลต่อภาวะเจริญพันธุ์อย่างไร

การบริโภคคาเฟอีนในปริมาณมาก มากกว่า 500 มก. ต่อวัน อาจทำให้การปฏิสนธิในสตรีสุขภาพดีที่สามารถตั้งครรภ์ได้ล่าช้า กาแฟเฉลี่ยหนึ่งถ้วยมีคาเฟอีน 95 ถึง 100 มก. เห็นได้ชัดว่า การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระดับต่ำหรือปานกลางไม่ส่งผลต่อการปฏิสนธิอย่างมีนัยสำคัญ แน่นอน แนะนำให้หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระหว่างตั้งครรภ์

คิดว่าผู้หญิงที่สูบบุหรี่จะเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนเร็วกว่าผู้ไม่สูบบุหรี่ ดังนั้นการเลิกสูบบุหรี่จึงเป็นอีกวิธีธรรมชาติในการยืดเวลา การตั้งครรภ์ ในทำนองเดียวกัน ในผู้ชาย การสูบบุหรี่อาจทำให้คุณภาพของอสุจิลดลง ดังนั้นการเลิกบุหรี่จึงเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับทั้งสองเพศเมื่อพยายามจะมีบุตร ความเครียด วิตกกังวล และภาวะเจริญพันธุ์ อาจส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์

การลดระดับความเครียด หรือการจัดการความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า จะช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ตามธรรมชาติ การตั้งครรภ์ได้รับอิทธิพลจากหลายปัจจัยในร่างกาย งานวิจัยชิ้นหนึ่งระบุว่าความเครียดมีประสิทธิผลอย่างยิ่ง ในการลดโอกาสการตั้งครรภ์ของผู้หญิง ในช่วงที่มีภาวะเจริญพันธุ์มากที่สุดของผู้หญิง ความเครียดอาจส่งผลต่อความผันผวนของฮอร์โมน และทำให้รอบเดือนยาวขึ้นหรือสั้นลง

นักวิจัยประเมินความสัมพันธ์ระหว่างความเครียดกับระยะเวลาของรอบเดือน และพบว่า รอบเดือนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามระดับความเครียดที่เพิ่มขึ้นหรือปัจจัยต่างๆ หมายถึง ความจำเป็นในการเพิ่มผลผลิตหรือการตอบสนองต่อคำขอใหม่ ความเครียดและความวิตกกังวลส่งผลกระทบมากกว่าภาวะเจริญพันธุ์ของสตรี งานวิจัยชิ้นหนึ่งอธิบายถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างความวิตกกังวล

และปัญหาทางเพศในผู้ชาย การไม่สามารถตั้งครรภ์อาจเป็นเรื่องท้าทายสำหรับทั้งสองเพศ และการหาวิธีลดความวิตกกังวลและกำจัดความรู้สึกกดดันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทั้งคู่ จากการวิจัยพบว่า การลดระดับความเครียดและการผ่อนคลายมากขึ้นในห้องนอนขณะพยายามตั้งครรภ์ สามารถช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ และโอกาสในการตั้งครรภ์ได้

การอดนอนหรือนอนไม่หลับอาจเพิ่มความเครียดหรืออารมณ์ไม่ดีได้ นึกถึงตารางการนอนของคุณ และหาวิธีปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับของคุณ ปัจจัยอื่นๆที่มีผลต่อการปฏิสนธิ สารหล่อลื่นบางชนิดทำให้สเปิร์มเข้าถึงไข่และปฏิสนธิได้ยากขึ้น หลีกเลี่ยงสารหล่อลื่นตามธรรมชาติบางชนิด เช่น น้ำลายหรือน้ำมันมะกอก ขอแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของคาโนลา ถั่วลิสง ผัก แร่ธาตุ และเบบี้ออยล์

มีสารหล่อลื่นธรรมชาติที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ซึ่งองค์ประกอบที่ได้รับการคัดเลือกมาเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อตัวอสุจิ สุดท้าย ตรวจสอบให้แน่ใจว่า สภาพแวดล้อมที่บ้านและที่ทำงานของคุณปราศจากยาฆ่าแมลง หรือสารเคมีทางอุตสาหกรรม ที่อาจส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ของคุณหรือของคู่ของคุณ อีกครั้งที่ความสำคัญของการปรึกษากับนักบำบัดโรค นักโภชนาการ และผู้เชี่ยวชาญอื่นๆ

ในการสร้างแผนภาวะเจริญพันธุ์ตามธรรมชาติเมื่อคุณพร้อมที่จะตั้งครรภ์ การวิจัยทางคลินิกเพิ่มเติมกำลังรอดำเนินการเพื่อค้นหาวิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์สำหรับทั้งสองเพศ สิ่งสำคัญคือต้องรักษาสมดุล และรักษาวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี

อ่านต่อได้ที่ >>  เลือด การศึกษาที่จำเป็นในมัลติเพิลมัยอีโลมา